Thị trường 06/05/2021 14:00

Tránh bẫy tín dụng đen nhờ chiến lược tài chính toàn diện

Để tránh bẫy tín dụng đen, người dân cần có những kiến thức tài chính cơ bản khi tiếp cận với những nguồn vốn.

Tại buổi ra mắt chương trình "Tay hòm chìa khóa" diễn ra vào sáng nay (6/5), ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thông tin, Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 về Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia.

"Để chiến lược tài chính toàn diện triển khai thành công thì có 3 nội dung cơ bản cần phải giải quyết. Thứ nhất là việc tiếp cận các dịch vụ tài chính, làm sao để đại bộ phận người dân có thể biết đến, tiếp cận một cách dễ dàng. Thứ hai là việc sử dụng dịch vụ tài chính sao cho an toàn, hiệu quả. Thứ ba là hướng tới chất lượng tốt của các sản phẩm, dịch vụ tài chính " - ông nói.

Ông Kim Anh nhấn mạnh, bên cạnh việc xây dựng hành lang pháp lý, hoàn thiện cơ sở hạ tầng tài chính, phát triển đa dạng các tổ chức cung ứng, kênh phân phối, sản phẩm, dịch vụ tài chính, ứng dụng công nghệ số, thì truyền thông giáo dục tài chính đóng vai trò rất quan trọng.

Bà Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước phát biểu tại họp báo. Ảnh Hoàng Dung

Bà Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước cho rằng, có 4 cái khó mà công tác truyền thông giáo dục tài chính phải đối mặt, đó là: "khó tiếp thu - khó nhớ - khó áp dụng - khó lan tỏa". Điều này xuất phát từ đặc thù của thông tin về sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng thường mang tính học thuật.

Bên cạnh đó là sự hạn chế của hình thức truyền thông truyền thống thường thiếu tương tác và lan tỏa. Để hóa giải những khó khăn trên, truyền thông giáo dục tài chính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) áp dụng giải pháp "4 dễ", bao gồm: "dễ hiểu - dễ nhớ - dễ làm - dễ lan tỏa", để công chúng dễ dàng nắm bắt, áp dụng vào thực tiễn và có tính lan tỏa trong cộng đồng.

Theo bà Sen, trong thời gian vừa qua, NHNNVN đã tích cực triển khai các chương trình truyền thông giáo dục tài chính. Như "Tay hòm chìa khóa" là một chương trình truyền thông giáo dục tài chính mới, đặc biệt được Vụ Truyền thông NHNNVN và Trung tâm Sản xuất các chương trình giáo dục (VTV7) - Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp thực hiện.

"Chương trình sẽ hướng dẫn công chúng cách sử dụng các sản phẩm tài chính ngân hàng, đặc biệt là thanh toán qua internet banking, mobile banking, thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng, đưa ra những lưu ý khi sử dụng thẻ, hướng dẫn quy trình gửi tiết kiệm, vay vốn, tín dụng tiêu dùng, nâng cao khả năng tiếp cận các nguồn vốn chính thức cho người dân, hạn chế tình trạng "tín dụng đen", tránh rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính" - bà Sen nhấn mạnh.

Bổ sung thêm, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Nguyễn Kim Anh nhận thấy, thông qua chương trình, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ có thêm kênh thu thập thông tin, phản ánh từ người dân liên quan đến việc sử dụng dịch vụ tài chính. 

Các nhà cung cấp sản phẩm sẽ nắm bắt được nhiều thông tin đa chiều, từ đó phát triển dịch vụ ngày càng đa dạng, phong phú để khách hàng có nhiều lựa chọn.

Còn với người sử dụng thì sẽ có cái nhìn tổng quan về thị trường tài chính và có cách sử dụng các dịch vụ tài chính an toàn.

An Chi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *